Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Hạ sang rổi phải không em?

          Hạ sang rồi phải không em, khi cái nắng cứ hong vàng cả ngõ. Dù phượng chưa dỏ và bằng lăng chưa tím. Khi lá bàng vẫn còn nõn một màu xanh óng ả. Hạ đã sang dù tháng tư vắt dài qua những ngày giao mùa trở rét. Sau những ngày đi xa trở về, em mới thấy cái oi nồng của ngày nắng mới, của những cơn đau đầu lúc đổi nắng mưa. Nhưng em vẫn reo thầm trong lòng khi giang tay ra đón những đốm nắng nhảy nhót qua kẽ lá. Trong veo, yên lành.
         Tháng tư cùng bước chân dè dặt của hạ vàng. Mơ hồ nhận ra mình đang đánh rơi những ngày nắng đẹp, lỗng lẫy, bình yên. Hạ sang rồi, tháng tư ạ. Hạ sang len lỏi, khe khẽ như mùi mơ chín, không cảm thấy mà bỗng ùa lên bao bọc khi cúi xuống chọn mua.  Những xảo mơ thơn diu, vàng màu nắng non,  lấm tấm dỏ đã có mặt ở các chợ. Những người phụ nữ lại vội vàng chọn những quả ngon nhất để kịp mùa hè có cốc nước mát lạnh vàng ươm cho gia đình. Dù thật vỗi vã khi qua chợ để kịp về gặp khách hàng, em cũng không thể nào đừng được chọn lấy vài cân để kịp ngâm đón hạ. Dù rằng nhà chưa bao giờ hết những loại nước hoa quả ngâm nhưng cái chất đàn bà trong em vẫn giục em phải làm, phải đón lấy kẻo món quà đầu hạ sẽ vội vã qua nhanh. Trưa ong sắc nắng, tranh thủ nhặt lại những quả mơ đã ngâm kỹ để ngâm, mơ vàng đốm đỏ, đường vàng nâu. Những lớp màu đan xen nhau để một ngày chiết ra thứ nước vàng ong, sóng sánh, mát rượi. Nhưng sự yêu thương truyền đời từ tay bà sang tay mẹ rồi đến những người con gái, những nàng dâu.Vội vã dường như dừng lại, nhường bước cho cảm xúc mùa hạ lan nhanh trong mắt, trên những ngón tay.
         Hạ này, may mắn lắm nhé. Những cánh loa kén vẫn kịp rưng rưng tỏa mùi thơm khắc khoải, nắng có mang mùi này đi xa không? Mùi thơm vừa chào đón vừa là tiễn biệt. Thật may vì được trở về trong mùi hương như vậy. Tháng này, những chuyến đi liên miên, những khó khăn của sự khởi đầu vẫn căng đầy trong tâm trí. Nhưng mà, kệ, nhỉ, chắt chút bon chen để tìm cho mình cảm giác ấm áp, reo vui của đầu mùa hạ. Cuộc đời có dài lắm đâu em, có bao nhiêu điều để lo để buồn thì cũng phải có những niềm vui nho nhỏ để cân bằng chứ nhỉ. Đầu hạ mà, cái nắng vẫn còn ngập ngừng chứ chưa gay gắt rát bỏng, những thứ quả  dâu tím, mơ vàng, chua chua chát chát, ngọt ngọt. Yêu cái đầu mùa này quá.
        Hạ này, có một góc để trốn nắng rất đẹp, rất bình yên. Em thích ngồi ở đấy, dù là để thả hồn phiêu lãng, hay suy nghĩ về những bản hợp đồng. Yên lành khung cửa xanh đầy gió, róc rách tiếng nước va khẽ vào những bậc đá. Hạ lúc đấy đẹp lắm, nhưng cô gái đang bắt đầu trổ mã vẫn ngượng nghịu trẻ con nhưng đã thấp thoáng chất đàn bà rất lẳng. Lạ lắm...
        Hạ sang, ừ dù dấu chân của hạ có khẽ khàng, em vẫn chờ, chờ ở một nơi nào đó trong tim mình. Em nhớ những cơn mưa ào ạt của hạ, để gột sạch những cái oi nồng và mệt mỏi hạ ơi..
     

13 nhận xét:

  1. Hạ sang rồi bạn à
    Chúc bạn ngày mới thật vui

    Trả lờiXóa
  2. Chị à, dù ở đâu, e vẫn nhớ chị, nhớ những ngày đầu chị e mình quen nhau trên thế giới ảo này. E luôn coi chị là một ng bạn lớn. Nhớ chị nhiều. Chúc chị và bé Mẫy luôn hạnh phúc chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị cũng nhớ mẹ con Tôm lắm. Mà giờ em có biết chị Lan ở nhà nào o??

      Xóa
  3. E bắt đầu thấy yêu hạ rồi, khi tháng 4 về được cắm hoa hoa kèn trắng và được thong dong mặc váy dạo phó. Giờ thì thật sự yêu hơn khi đọc xong entry này của chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị thấy Y như đầu mùa hạ, thật quyến rũ, sắc màu nồng nàn ấy.

      Xóa
  4. Đọc những dòng này của em , thấy nhớ thế cái thời đọc Mực tím, áo trắng và hoa học trò em ạ. Những cảm xúc thế này, từ lâu chị bị mài mòn đi hết, thế mới thấy cảm xúc trong em dào dạt đến nhường nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cố gắng giữ lại cho mình những khoảng khắc thật chậm để thấy mình cuộc sống có ý nghĩa hơn chị ạ.

      Xóa
  5. Hạ sang, ừ dù dấu chân của hạ có khẽ khàng, em vẫn chờ, chờ ở một nơi nào đó trong tim mình. Em nhớ những cơn mưa ào ạt của hạ, để gột sạch những cái oi nồng và mệt mỏi hạ ơi..

    Những xúc cảm của chị vẫn cứ trong veo, tinh khiết. Thích lắm chị à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :), dù sao cũng là lúc đất trời nồng nàn em nhỉ ?

      Xóa
  6. Vẫn là chị của những ngọt ngào, nồng nàn xúc cảm. Chị làm em yêu mùa hạ hơn đấy ạ, cảm ơn chị. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắt chút bon chên để tâm hồn được nghỉ thôi em ạ.

      Xóa
  7. Hôm nay e vừa gọi cho chị Lan. Đúng lúc chị ấy dang dạy nên chả nói chuyện đc gì, e chỉ kịp nói :" Số thuê bao này k tò tí te là may cho e lắm rùi" Hình như chị ấy bỏ blog thì phải chị à. Hix.

    Trả lờiXóa
  8. Chiều nép mình trong một khoảng trời xanh
    Nắng viết vội những dòng lưu bút cuối
    Có một người đứng trước trời gió nổi
    Tìm câu thơ mùa hạ cuối để quên..............
    Ơ mùa hè đến rồi à, cảm ơn vì đã nhắc mình nhớ đến tuổi học trò nhé, chúc bạn vui vẻ

    Trả lờiXóa