Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Tản mạn chợ

Thong thả xách làn ra chợ gần nhà vì tự dưng thấy thích đi chợ. Thú thực mình nghĩ chợ và người đàn bà có mối quan hệ rất sâu sắc. Cái việc đi đầu chọ đến cuối chợ, phân vân ăn gì mua gì cho gia đình là việc vùa chán vừa mệt nhưng lại là hạnh phúc. Cũng như câu cảm thán chứa đầy chăm chút dành cho gia đình. 
Tận hưởng cảm giác la cà khi đi chợ không áp lực. Cảm giác thu ở chợ là rất phồn thực khi hàng mẹt, hàng xảo thức quà thu được bày trên lối đi vào chợ. Những mẹt hồng đỏ căng óng ánh, vỏ mỏng tang lộ từng thớ thịt quả ngọt đậm. Rổ ổi găng vàng hườm chen lẫn xanh trắng chất xếp bên bạt chuối tiêu. Rồi na rồi nhãn . Nào lựu nào bưởi … Những sản vật mùa thu, những ngọt ngào chắt chiu qua mùa nắng hạ, gom góp sương mát gió lành để tỏa mùi hương dịu dặt êm êm. Dẫn nàng ra chọn hoa quả, nói cho con biết cách chọn thế nào cũng là niềm hạnh phúc bình dị của mẹ. Chưa mong rằng con nhớ được những gì mẹ dặn nhưng cái cảm giác có người để chia sẻ những cái vụn vặt đàn bà thích thích, vui vui như đi xa có bạn đồng hành.
Chợ, cái nơi ồn ào, cái nơi chua chát nhất nhưng lại ẩn sau nó những sự đồng cảm, chứa căng sự tảo tần của cả người bán lẫn người mua. Khách quen chọn hàng, người bán tư vấn nên làm thế nào thì ngon, gia vị thế nào cho phù hợp. Nếu để ý một chút, các bà nội trợ có thể học được rất nhiều món ngon cũng nhu bí kíp chế biến ở ngay tại chợ ấy chứ. Mình giờ ít đi chợ nhưng cái chợ gần nhà mẹ có những người bán còn nhớ mình từ thời con gái. Mấy chị bán lagim thấy dắt con ra chợ vẫn tíu tít hỏi thăm. Nó không chỉ là mua bán mà là sự giao lưu. Như sự chăm sóc khách hàng đỉnh cao – mình nên học. Con gái tò mỏ hỏi “ Mẹ biết các bác ấy ạ”. Bé thương, đó là giao tiếp, là sự chia sẻ giữa người và người, là sự kết nối con với xã hội. Chợ nơi những giao thoa của những cái bon chen và cái êm ấm. Những người đàn bà hàng tôm hàng cá thì cũng lại là những người mẹ, người vợ hết lòng thương khi ngóng người gần nhà đi qua để gửi đồ ăn cho gia đình. Người bán người mua chụm vào nhau kể chuyện chồng con. Buôn cho này một câu, ra chỗ kia hỏi một chút, cái giao tiếp gần gũi ấy kéo nhiều người đến chợ nhất là những người ở tầm tuổi bà ngoại con.
Lang thang từ hàng thịt sang hàng cá, chọn mớ tép gạo tươi rói về rang, miếng cá ngon để làm món chiên xù cho con. Bé ạ, hạnh phúc chỉ giản đơn là bữa cơm ngon cùng cả gia đình và phụ nữ lại là người nắm giữ nó. Những lúc hai mẹ con chia sẻ với nhau những việc lặt vặt là lúc mẹ muốn con hiểu phụ nữ là thế nào. Con sẽ cùng mẹ học nấu ăn, làm những việc gia đình, đi chợ nấu cơm. Mẹ chưa mấy khi nghĩ rằng điều đó cần để chăm sóc một người đàn ông nào đó nhưng có nó con mẹ sẽ chủ động được cuộc sống của mình. Ăn ngon không nhất thiết đắt tiền, ngon từ những cái giản đơn nhất
Phụ nữ ấy mà, toàn những điều vụn vặt thế thôi . Mà vui, mà buồn cũng xoay tròn quanh nó. Hạnh phúc đơn sơ thi thấy con cười khi chỉ chỏ giữa chợ. Che ô mẹ con mình về nấu cơm nào…

9 nhận xét:

  1. Chị viết hay quá! Đọc những bài tản văn của chị e luôn thấy thẫm đẫm chất đàn bà. Thích nhất đoạn cuối "Ăn ngon không nhất thiết đắt tiền, ngon từ những cái giản đơn nhất ... hạnh phúc đơn sơ khi thấy con cười khi chỉ chỏ giữa chợ. Che ô mẹ con mình về nấu cơm nào". Sau này lớn lên nhất định Bỗng sẽ trở thành cô gái đảm đang cho coi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái đây thì Mẹ Dế rất giỏi đấy. Chị phải học theo rất nhiều nhé

      Xóa
  2. Chu choa đọc được một bài viết về chợ thật hay. Hay lắm đó cũng chưa đủ, xin được gọi là tuyệt đúng hơn. Chúc bạn có một ngày nghĩ lễ vui và hạnh phúc.
    http://nguyenanhnhat.blogspot.com/2013/07/thanh-pho-cho.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đàn bà toàn quẩn quanh với mấy cái việc linh tinh Anh ạ

      Xóa
  3. Đong đầy cảm xúc em ạ! Có lẽ là vì bận rộn quá, ít được "xài" nó mỗi ngày nên khi em xách làn ra chợ là bao nhiêu cung bậc cảm xúc, suy nghĩ ào đến! Đúng là hạnh phúc từ những điều rất giản dị, đơn sơ!

    Trả lờiXóa
  4. Chị vẫn thế, dịu dàng, lãng mạn, nhưng thấm đẫm đời thường. E thèm được nhìn cái cảnh hai mẹ con đi chợ, bé Mẫy giờ lớn lắm rồi phải không chị?

    Trả lờiXóa
  5. Đúng dó mẹ. xách làn đi chợ rồi nghĩ ngợ ăn gì là hanh phúc của dàn bà...hihi đối với mình đúng là hạnh phúc và bản chất :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì nhất mẹ Cosbe rồi. Mình lu bu quá chả mấy khi đi chợ.

      Xóa