Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Phiếm 8/3

Khá là thấy tủi thân khi trên FB mọi người đầy những lời chúc 8/3 khi mình lông nhông ngồi cà phê gần chỗ con sư tử chờ đồng nghiệp tới. Đọc những lời chúc nhận được từ bạn bè lòng ấm áp nhưng cũng lăn tăn suy nghĩ.
Chiều qua, sau giờ trading đầy căng thẳng, phòng trader ngồi uống bia nói nhảm , mình hỏi mấy đồng nghiệp về 8/3 chúng nó định làm gì ? Câu trả lời là “ what’s that day ?”. Mình bảo đó là Ngày Tôn Vinh Phụ Nữ. Cả phòng cười phá lên bảo thế hóa ra có ngày đấy. Đúng thật nhìn cả khu nhà công sở làm việc lẫn cả dọc đường về mấy khu nhà chả có cái gì tôn vinh phụ nữ. Phiếm với đồng nghiệp, chúng nó làm đến đêm về thì vẫn phải trông con cho vợ shopping, việc nhà chia ra mà làm không làm thì cố mà gồng lên thuê giúp việc, ai về sớm thì nấu cơm mà cả hai về muộn thì ăn ở ngoài. Cuộc sống quá căng thẳng, tất bật nên hình như lại bình đẳng lại thấy rõ hơn. Hay nói cách khác là ứng xử hợp lý hơn.
Ngẫm cũng thấy buồn cười, đa phần khẩu hiệu cho ngày 8/3 hay 20/10 là vì bình đẳng giới. Bình đẳng gì khi mà phải gợi ý đòi quà, để chồng con làm việc nhà ....Tôi nghĩ rằng đức hy sinh của phụ nữ cao quá, cao đến nỗi tự đánh mất đi khá nhiều quyền của mình. Xã hội đang thay đổi nhanh và trên nhiều khía cạnh nhưng phụ nữ vẫn nặng chứ hy sinh. Những ông chồng chưa chịu lớn, các anh có làm ra nhiều tiền đến đâu, thành đạt đến đâu thì các anh vẫn chỉ là nửa thế giới. Chà mấy nhà bây giờ chỉ có thể bằng một lương nên việc phụ nữ bước ra kiếm tiền là chuyện đương nhiên. Bao năm học hành, nhiêu phấn đấu rồi đến lúc nào đó phải phân vân lựa chọn gia đình và công việc. Tôi cũng từng bần thần trước cái mail mời về làm một vị trí khá tốt rồi lặng lẽ viết mail từ chối. Lúc đó tôi không nghĩ mình sai nhưng vẫn thấy buồn vì từ bỏ cơ hội. Có biết bao người phụ nữ khác phải từ bỏ như tôi và nhiều hơn tôi ? Tôi thấy mình may mắn khi những nỗ lực của mình trong công việc được ghi nhận nhưng đúng là cơ hội cho phụ nữ thì hẹp hơn đàn ông tới 2-3 lần.
Tôi không còn quá trẻ để luôn nhìn cuộc sống màu hồng, tôi cũng không đủ chát để nhìn cuộc sống một cách thiên vị. Có câu nói “ nhìn người đàn ông biết người phụ nữ của họ thế nào “ nhưng sao không ngược lại nhỉ ?Tôi vẫn thấy những người phụ nữ phản ánh khá rõ người đàn ông của mình. Đôi khi nói chuyện cùng những cô bạn gái, thấy chúng tôi ước ao nhiều cái quá. Mà thực sự những mong ước đấy cũng không có gì to tát đôi khi chỉ là chút thời gian riêng, vơi bớt trách nhiệm hay theo đuổi đam mê. Tôi đôi lúc oán trách cái đức hi sinh quá mức làm héo đi nụ cười. Tôi yêu thương gia đình, con gái nhưng tôi không thể làm quên được bài học hy sinh mà mình từng trả giá. Tôi yêu bản thân , cả cái ưu và cái nhược và tôi làm hết mình để con gái tôi phải biết yêu lấy bản thân minh để yêu thương người khác một cách công bằng. Có lẽ nếu như bây giờ tôi lại yêu thì tình cảm sẽ chắc chắn hơn, công bằng với mình và đối tác. Nhường nhịn hơn và đòi hỏi hơn.
Mồng tám tháng 3, tôi thấy mình vui vẻ không chỉ vì những lời chúc mà vì cảm giác tự do, cảm giác phụ nữ đúng nghĩa khi làm chủ được cuộc sống của mình. Chúc mừng 8/3. Một ngày để thấy phụ nữ được yêu không nhờ những khẩu hiệu bình đẳng.
Chiều xiên nắng bên sông, lòng bình yên và tự hào về phụ nữ...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét