Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Cái nắm tay

Mình nhận ra rằng trong cuộc sống càng ngày càng có ít cái nắm tay . Nắm tay chứ không phải bắt tay. Hồi nhỏ khi đọc các tác phẩm văn học những cái bắt tay nồng nhiệt giữa những con người mới quen luôn tạo cho mình cảm giác thích thú. Lớn lên, đọc tiểu thuyết của văn học phục hưng và của giai đoạn thế kỉ 19, mình thực sự ngưỡng mộ cách phân tích tâm lý nhân vật của các tác giả. Và ý thức về cái nắm tay xuất hiện. Nắm tay khác bắt tay nhiều lắm. Bắt tay thì có cả một bảng quy tắc chuẩn về nó , có nên làm, có  không nên làm. Nó mang tính xã giao, cho phải phép, lịch sự, dễ bị đánh giá. Những cái bắt tay thật lòng thì ngày càng hiếm hoi, Bắt tay đôi khi còn rất hời hợt, đầy tính thủ tục, thậm chí mang tính đối kháng. Nhiều người quên việc rất nhỏ là bắt tay còn cần thêm ánh mắt nhìn vào người đối diện.

Nắm tay, đối với cảm nhận của riêng mình, là một sự gắn kết, thể hiện mối quan hệ đã tới một chiều sâu nhất định. Nó là điểm tựa, là sự chia sẻ, là sự chia vui không cần lời nói, sự tin tưởng, sự cảm thông và có cả quyền sở hữu (cái này thì tùy đối tượng). Cái nắm tay đúng lúc còn hơn rất nhiều lời nói. Nắm tay có thể truyền đạt rất nhiều cảm xúc mà không thể nói. Cái nắm tay chặt có thể níu giữ được được những điều tưởng như sẽ mất.

Cái nắm tay tưởng như rất dễ mà rất khó. Có những cái nắm tay vô điều kiện như của cha mẹ dành cho con cái. Có những cái nắm tay đầy nghĩa tình của các cụ già. Cái nắm tay chia sẻ, động viên của bạn bè. Cái nắm tay ấm áp, đầy yêu thương của những đôi tình nhân. Và hình như mình thấy rất ít cái nắm tay của các cặp vợ chồng đi trên phố.
Với những trải nghiệm của mình, cảm giác được nhìn thấy hai cụ già nắm tay đi dạo trong viên là hình ảnh cực kỳ trân trọng.

Nhưng hình ảnh hai vợ chồng nắm tay khi đi trên đường với mình còn đẹp hơn. Có đủ sự lo lắng, tin tưởng, tình cảm cả quyền sở hữu thể hiện ở cái nắm tay. Cái nắm tay chặt này sẽ đủ để tiếp sức cho nhau qua những khó khăn trong cuộc sống. Có lẽ nếu như có thêm nhiều cái nắm tay thì cũng sẽ có ít điều đáng tiếc hơn và cuộc sống cũng có lẽ sẽ đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét