Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Rhythm of the rain

      
        Ngồi trong văn phòng, nhìn thấy trời mưa sầm sập ngoài kia, tự pha cho mình tách trà nóng, nghe các bản nhạc về mưa thì thấy hạnh phúc lạ.
        Mưa giúp trải lòng, mưa giúp gợi nhớ, mưa là xúc tác để cho cảm xúc nâng lên, để lãng mạn thoát ra từ những số liệu. Mưa, mưa với vũ điệu của riêng nó nhảy nhót ngoài cửa làm mình mất cảm hứng làm việc. Đã qua bao mùa mưa, bao cơn mưa mà ngắm mưa vẫn luôn  thích thú. Xòe tay đón những hạt mưa, lao xao, lao xao. Mưa gõ vào cửa kính lách cách nhẹ nhàng như gõ cửa cho bao kỷ niệm ùa về....
         Mưa của những ngày xưa bé, cái xóm nhỏ đầy ao mưa là tràn bờ. Lũ trẻ con đua nhau chạy ào tắm mưa, nô đùa ở chỗ bãi cỏ hoang. Cười, la hét cùng tiếng mưa. Chẳng thấy lạnh, thấy mệt dù giọng khản đặc đi. Hết mưa là vặt lá, lấy giấy gấp thuyền thả. Cứ mỗi lần tắm mưa thì về nhà lạ bị bà ngoại kêu " con gái có đứa, nghịch như quỷ ấy, lớn có mà ai rước hả cháu". Cười hì hì rồi chạy tót vào nhà. Bố đi học xa, nhà toàn phụ nữ: bà ngoại, mẹ, chị gái nên cũng không sợ bị ăn đòn vì biết mình được chiều.Mà bây giò con gái cũng đã xấp xỉ tuổi mình ngày đấy mà nó chưa một lần được tắm mưa, hơi tiếc cho con.
         Mưa của ngày xa xứ. Mưa xứ lạnh không dạt dào, ồ ạt. Nhớ đến những cái ô đủ màu chen chúc trên đường. Mưa to mấy, vội mấy cũng không có sự chen lấn, dòng ô cứ trôi. Mấy đứa trẻ con đi học về, thò tay nghịch nước vẩy vào nhau, nhăn nhở đùa. Hay cả lũ điên chạy ào qua vũng nước, tung tóe lên người nhau. Viết đến đây tự dưng nhớ đến "Staniki" - đi học về trong cơn mưa ở khu phố cổ, bảo là " tao rất thích được cầm ô che cho bạn gái". Không biết liệu nó có trở thành nhà xã hội học như ước mơ và còn giữ thói quen dùng ô có đầu nhọn để chống không nhỉ? Mưa xuân thường về với mùa hoa Đinh tử hương, nồng nàn. Những cái cây phủ đầy hoa trắng, hoa tím, có mùi hương ngòn ngọt thấp thoáng trong mưa xuân, đẹp cực kỳ .
         Mưa của thời thiếu nữ, vẫn thơm mùi nắng hạ và tiếng cười đi học. Trường mình nhiều xà cừ, mưa là lá và quả khô rơi lộp bộp trên mái. Gắn với những ngày mặc áo dài đi học, mưa không dám về, ngồi trong lớp uớc gì không phải mặc đồng phục áo dài nữa. Bây giờ thì tiếc ngẩn ngơ tà áo dài trắng ngày ấy. Là lúc học thêm ra, hai đứa con gái chung một cái áo mưa, về đến nhà ướt hết, bị mẹ" Vô duyên". Mưa thiếu nữ còn đi liền với cử chỉ ga lăng của thằng bạn "mưa rồi bà mặc áo mưa của tôi mà về ". Cảm động lạ vì lần đầu tiên nó coi mình là con gái.
         Mưa khi đi học đại học. Mình thích nhất là chiếm cái bàn cạnh cửa sổ trong thư viện. Đang học nhìn ra ngoài thấy mưa nhảy nhót trên rìa cửa sổ có mấy ngọn cỏ bé tít sao mà hay thế. Là những lúc sinh hoạt câu lạc bộ, thấy trời mưa to sợ không ai tới, cháy chương trình.  Không biết lũ lau nhau đấy còn có đứa nào ngồi nhớ như mình không?
        Ôi chao là nhớ, cái nọ xọ cái kia, chen nhau loạn xạ. Ngồi trên giường đọc sách trong đêm mưa ngày còn con gái, mơ mộng theo từng trang sách. Những lúc ngắm mưa biển, lòng dậy lên những cảm xúc mơ hồ. Mưa của những đêm chờ cửa, ru con. Mưa của những ngày làm việc điên cuồng, nhìn ra cửa sổ thèm đựoc tự do lao vào mưa cho nhẹ đầu. Mưa của ngày về lại với độc thân. Những lúc lao vội đón con gái để hai mẹ con vừa đi vừa đọc bài thơ " Ông sấm ông sét" trong tiếng mưa rào rào. Và mưa cho một ngày bão nổi........
        Mưa tự bản thân nó là một điệu nhạc phản chiếu tâm trạng của mình. Nghe mưa thấy ấm áp lúc tâm hồn hạnh phúc, thấy lạnh, ướt lúc mình cô đơn,  thấy mát lành khi thanh thản. Mưa mưa lúc dạt dào, lúc cuồng nộ, lúc rả rích, lúc nhẹ nhàng miên man. Mưa gột sạch những bụi bẩn trên mặt đất và mưa thanh lọc tâm hồn. Mưa gắn với vui,  mưa gắn với buồn, mưa gắn với thanh thản cũng có lúc gắn với day dứt. Mưa, mình thích mưa cùng vũ điệu bất tận của nó
        Mưa ơi...............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét