Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Xin lỗi bản thân

         Người ta thường dễ dàng thốt ra câu " Xin lỗi", thực lòng hay lịch sự hay cho xong việc. Người thường được nhận lời xin lỗi là những người xung quanh. Theo một cảm nhận của riêng mình, dễ nói xin lỗi với những người xa lạ hơn những người thực sự thân thiết với mình. Ta khó nói lời xin lỗi với bố mẹ và với tư cách bố mẹ khi nói lời xin lỗi vỡi con cũng không dễ dàng gì. Nhớ hồi học cấp 3, có đứa bạn cùng lớp nói thẳng với nó là " khách sáo, xin lỗi với chả cảm ơn". Có lẽ bạn đã nói đúng mặc dù đó là thói quen của nó sau những năm sống ở nước ngoài. Từ đấy cũng ngại hơn hẳn.
         Sau một thời gian rất dài nó nhận ra rằng, người mà cần xin lỗi nhiều nhất chính là bản thân mình. Chả biết người khác sao nhưng nó cũng hay chặc lưỡi khi mình làm cái gì chưa phải với bản thân mình lắm. Con cái là điều quý giá nhất trên đời nhưng đến một lúc nào đó, con sẽ bước ra khỏi vòng tay của mình. Cha mẹ cũng không thể mãi mãi bên minh, và những người bạn thân thiết nhất cũng là những cá thể tồn tại độc lập khác. Chỉ có bản thân mình sống cùng mình suốt đời; cùng vui, cùng buồn cùng hạnh phúc hay cùng chịu đựng.
       Nhưng thật sự bản thân mình  ít được yêu quý hay được xin lỗi nhất. Mẹ có thể xin lỗi con vì đã đánh con đau nhưng mình lại không xin lỗi mình khi làm mình đau. Mình hết lòng lo cho người khác nhưng lại có thể bỏ mặc bản thân mình. Rất nhiều phụ nữ sau khi lập gia đình thường "lụy chồng" mà quên mất cái tôi của họ. Và khi những điều không như ý xảy ra, họ lại đổ lỗi cho chính mình. Mình chưa đủ đẹp, chưa đủ  tốt, chưa đủ giỏi, chưa đủ A, chưa đủ B... và đễ bỏ qua bản thân vì những cái gọi là đời.
       Nó cũng vậy, nó cũng từng bỏ quên bản thân mình. Nó cũng chưa từng nhận ra rằng cách nó làm là chưa đúng để cái cá tính vốn khá mạnh mẽ của mình cảm thấy ngột ngạt. Nén mãi rồi cũng bung ra nên nó học được thêm một điểu " Mình không yêu quí mình thì chảng có ai làm việc đó tốt hơn cả". Và bắt đầu nó tự xin lỗi bản thân mình.
       Nó xin lỗi bản thân trước hết vì đã bỏ quên mình. Cái lỗi lớn này không thể nào làm lại mà chỉ có thể sửa chữa. Bản thân nó có thể chưa chín chắn, đầy khiếm khuyết nhưng  vẫn xứng đáng để được yêu thương và tôn trọng. Vì chỉ có nó mới hiểu và nhận ra được những ưu điểm nhược điểm của chính bản thân nó. Nó xin lỗi bản thân mình vì chưa có những sự chăm sóc đúng mực cho bản thân.
       Nó xin lỗi bản thân vì những cơ hội đã bỏ qua. Những cơ hội về mọi mặt mà nó đã bỏ phí và không thể làm lại được. Cơ hội này qua đi nhưng cơ hội khác vẫn tới nhưng có lẽ nếu đón đúng những cơ hội đã có, con đường của cuộc đời sẽ khác đi một chút. Có thể tốt hơn hay xấu hơn nhưng nó vẫn xin lỗi bản thân mình về việc bỏ qua những cơ hội đó.
         Nó xin lỗi bản thân vì đã để mình chìm trong sự nản chí hay nhụt lòng mà vẫn tồn tại trong cuộc sống của nó. Nó luôn tự nhủ rằng nản lòng là cách thất bại nhanh nhất nhưng thực sự có những lúc nó không khỏi nản lòng. Thay vì việc nản lòng nó có thể nghĩ theo một cách khác, để tìm ra hướng gải quyết vấn đề. Và dù việc nản lòng chỉ là thoáng qua hay chốc lát nhưng nó vẫn cần thấy phải xin lỗi bản thân mình.            
            .....
        Và còn nhiều lắm những việc nó cần phải xin lỗi bản thân mình. Dường như người nó đối xử tệ bạc nhất lại là chính bản thân mình. Xin lỗi bản thân để yêu thương chính mình hơn nữa....Xin lỗi, xin lỗi chính mình...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét