Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Những con chim cụt cánh

Cách đây tầm gần năm, tình cờ đọc được từ 3C trên một blog. Chữ 3C khiến nó tò mò mà luận mãi không ra, phải hỏi cho bằng được và 3C là " Chim cụt cánh". Nó khâm phục người đã nghĩ ra cụm từ này để chỉ những người đã qua đổ vỡ trong hôn nhân.
           Con chim bay cao nhờ dôi cánh vỗ cũng như tiếng vỗ tay chỉ vang lên khi đủ hai bàn tay. Ba tiếng chim cụt cánh nghe đến xót xa. Trên quan điển cá nhân thì nó nghĩ, ngoại trừ một số vô cùng ít với những lý do đặc biệt, thì mọi đám cưới đều được kỳ vọng để cho một cuộc sống hôn nhân bền vững, " thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn". Nhưng đời không là mơ, khi chung sống với nhau thực tế là " Anh thay đổi, tôi thay đổi và chúng ta cùng thay đổi". Những điểm thu hút nhau, để đến được chung một mái nhà cũng thay đổi. Những thay đổi đó nếu có thể đàm phán, chia sẻ, dung hòa, chấp nhận (thậm chí là chịu đựng) thì con chim hạnh phúc vẫn bay cao. Nếu như ngược lại, những thay đổi đó bào mòn tình nghĩa, sự vị tha thì những con chim cụt cánh xuất hiện.
           Ai cũng có lý do để giải thích cho việc mình trở thành chim cụt cánh, dù là chủ dộng hay bị động. Ly hôn không phải là điều tệ nhất có thể xảy đến với mỗi người. Nó chỉ là một trong những cách mà người ta xoay xở để tìm kiếm hạnh phúc, ngay cả khi hạnh phúc đó bao gồm cả tổn thương. "Ly hôn không có nghĩa là bị thải ra khỏi hôn nhân. Chỉ là chúng ta cố gắng để xoay xở trong vô số ràng buộc, mà muốn đứng vững, ta buộc phải bứt vài nút thắt hoặc gỡ xuống vài mơ ước trong đời. Có người hy sinh cái tôi hoặc bỏ việc. Một số khác chia tay người bạn đời để được tự do cưới chính hạnh phúc của mình." - Trang Hạ. Chim cụt cánh, sau những đổ vỡ hôn nhân, mỗi con người sẽ rẽ ngang ngả khác. Sẽ loay hoay, xoay xở để tái tạo, để sống như con chim rời bầu trời để quen với việc bới đất của con gà.
           Có những người sau sự thay đổi trạng thái, không thể vượt qua cái bóng của cuộc hôn nhân cũ để mở đầu cho cuộc sống khác. Có người trở lại cân bằng nhanh hơn, đón nhận những thay đổi nhẹ nhàng hơn. Dù thế nào thì những con chim cụt cánh cũng phải tìm cách để sống. Nếu không thể bay thì con chim sẽ bơi, sẽ chạy, sẽ chuyền cành ... và tìm ra cách sống mới phù hợp với mình nhất. Nó luôn nghĩ rằng hôn nhân là việc mỗi cá nhân đem những giá trị của mình đóng góp để tạo ra những gia trị mới, lớn hơn, tốt đẹp hơn. Nếu như sự lắp ghép không còn chuẩn xác thì khi ra đi, cố gắng để giữ lại những giá trị thuộc về mình. Tình cảm không phải là cái bất biến mà bản chất nó luôn động. Nó nghĩ nhẹ nhàng rằng hết duyên để đi cùng nhau thì buông tay để bảo toàn những cái tốt đẹp nhất còn có thể giữ lại dù có thể rất đau đớn, mất mát. Nó không nhận định là đàn ông hay đàn bà ai sẽ thấy mất mát hơn khi thành chim cụt cánh nhưng dường như định kiến xã hội vẫn đặt nặng trách nhiệm về người phụ nữ. Nó nghĩ rằng ai nặng tình với hôn nhân hơn thì người đó sẽ nhói lòng nhiều khi nghĩ về.
          Níu kéo cuộc hôn nhân khi mọi cái đã không còn không khác gì việc đặt cái mái nhà lên những cọng nan. Khi không chịu nổi, các cọng nan có thể gãy và mái nhà ụp xuống, có lẽ sự tổn thất gây ra sẽ đáng sợ hơn nhiều. Nếu như không gãy thì những con người dưới mái nhà đó luôn phải trong tình trạng căng thẳng và nơm nớp. Hãy nghĩ mọi chuyện theo hướng tích cực nhất có thể. Mọi cái cần làm thì hãy làm để cho mình bình yên và tốt nhất cho con. Vì con mà điều chỉnh mọi hành vi của mình, để cho con có đủ những tình cảm yêu thương mà vốn dĩ thuộc về mình. Nó thường cảm thấy buồn khi cách người ta đối xử với nhau sau khi chia tay, cạn tình cạn nghĩa. Khi làm như vậy chẳng phải tiếp tục khoét sâu vào nỗi đau của mỗi người và làm tổn thương những đứa con bé bỏng. Nhẹ lòng đi vì chữ duyên đã hết. Bình yên đi để có thể sống tốt hơn, thanh thản hơn sau những chông chênh, bồng bềnh của mất mát.
          Chim cụt cánh đâu có nghĩa là hết yêu thương, đâu có nghĩa là không xứng đáng để có hạnh phúc thực sự. Trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc của mình những 3C sẽ vất vả, sẽ dễ tổn thương hơn. Không chỉ còn là bản năng mà còn cả "kỹ năng", mang theo cả những vết thương, cả sự phòng thủ tự sâu trong tiềm thức và như thế sẽ khó khăn hơn gấp nhiều lần. Quá trình dài hay ngắn, dịu êm hay dữ dội, suôn sẻ hay trầy trật, nhẹ nhàng hay nặng nề thì không ai có thể trả lời được. Chẳng có mẫu chung nào cho 3C. Mỗi 3C sẽ tự vận động để tìm hạnh phúc của mình theo cách mà phù hợp nhất. Vẫn tin đâu dó hạnh phúc đang chờ mình.
          Khi gõ những dòng cuối của entry này nó biết lòng mình đã bình yên. đã khép lại những mệt mỏi của một chặng đường. Dù vẫn còn đó những sự phiền toái hệ quả từ đoạn đời đó nhưng lòng an nhiên hơn, thấy yêu mình hơn. Đâu đó hạnh phúc và bình yên đang chờ mình, vậy nó hãy cứ đi để sống, để yêu thương và để bình yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét