Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Dành cho người phụ nữ đầu tiên

     Người phụ nữ đầu tiên trong đời là Mẹ. Người đã ấp ủ, nâng niu suốt chín tháng mười ngày cho ta tượng hình và nuôi dưỡng ta đến khi nhắm mắt xuôi tay.
       Mẹ kính yêu
       Chỉ còn vài ngày nữa là mẹ tròn sáu mươi tuổi . Cái tuổi mà ở quê thường được vào lão những với mọi người xung quanh dường như mẹ còn ở xa cái tuổi đấy. Dù tóc mẹ cũng đã bắt đầu bạc nhiều. Con nhớ có lần mẹ đi xem bói về mẹ bảo" thầy bảo con gái chị thương chị lắm dù chẳng bao giờ nói". Con vẫn cứ suy nghĩ về điều này vì nói cho cùng con có thương mẹ bao nhiều cũng không thể bằng một góc nhỏ tình yêu thương của mẹ dành cho chị em con.
       Mẹ ơi.
       Trong ba chị em con thì dường như con là người có cá tính mạnh nhất, ngang nhất. Có lẽ vì thế việc dạy con là mệt nhất trong ba chị em. Bây giờ con cũng đã là mẹ và con gái con cũng rất cá tính nên con tự hiểu ra điều đó. Ai cũng nói con giống bố nhưng thực sự con giống ông ngoại vô cùng . Các nét của con là giống mẹ nhưng võc dáng con tròn tròn nên mọi người thường nghĩ con giống bố. Hồi trước con chẳng cảm thấy mình giống mẹ một điểm nào :
      - Mẹ mảnh mai còn con tròn trịa
      - Mẹ ít nói, khéo léo trong giao tiếp con thì vẫn ào ào
      - Mẹ đảm đang từ nhỏ còn con đến vào đại học mới biết nấu cơm
      ......
   Nhưng càng nhiều tuổi hơn con càng nhận ra rằng con giống mẹ. Giống hơn cả chị, hơn cả thằng Út. Có lẽ khi trải qua nhiều chuyện, kinh nghiệm sống nhiều lên con mới hiểu được. Con bắt đầu giống mẹ ở việc chỉnh chu (so với mẹ điểm này con thua xa); giống cả việcgiấu đi  những nỗi buồn để  yên lòng người khác....Con cũng đủ trưởng thành để hiểu ra khoảng cách thế hệ là gì và đằng sau những lời nhắc nhở của mẹ là tình yêu thương con cái vô bờ. Chắc một ngày con gái con cũng hiểu ra như thế mẹ nhỉ. Con đi làm cũng gần chục năm nhưng mẹ vẫn mua cho con từ cái áo đến hộp son như ngày con mới tốt nghiệp. Khi con vấp ngã trong cuộc sống, mẹ lại đón con trở về và giúp con chăm sóc cháu. Mẹ dạy con thông qua những việc làm để con có thể sớm cân bằng trở lại.
     Mẹ kính yêu
   Mỗi lần nhìn mẹ kèm các cháu học, con lại nhớ hình ảnh mẹ kèm con học hồi năm đầu lớp chín. Khi đó nhà mình mới ở nước ngoài về và con bị lệch chương trình. Ngoài việc các thầy cô giáo kèm con thì nỗ lực của mẹ trong động viên, giảng bài cho con giúp con vuợt qua kì thi cấp 3 khó khăn. Con học từ mẹ bài học " con có thể làm rất nhiều việc với sự nỗ lực hết mình". Trong suốt tuổi thơ con, dù mẹ không thích các hoat động Đoàn Đội nhưng chưa lần nào mẹ cấm con tham gia. Mẹ lại thu vén công việc cả ở trường lẫn ở nhà để con tham gia hoạt động mà không ảnh hưởng đến thời gian học. Đó là cách mẹ yêu con và từ những hy sinh của mẹ con đã lớn lên. Mẹ nghiêm khắc nhưng chưa bao giờ nặng lời với con cái hay mọi ngươi xung quanh. Khi mẹ không hài lòng mẹ chỉ nhíu mày và im lặng, con cái phải tự biết mà điều chỉnh.
        Giữa con với mẹ có một điểm chung mà con vô cùng tự hào là cùng ngày sinh nhật. Có lẽ vì thế mà hai mẹ con mình giống nhau không ngờ được mẹ nhỉ.
        Mẹ kính yêu, con mong mẹ luôn mạnh khỏe bên con cháu mẹ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét